Phe cánh tả cứ ngỡ ông Trump sẽ đại bại vì Covid, không ngờ đa số cử tri bình dân đã ủng hộ ông. Có 57% người da trắng bầu cho ông, 2/3 người Mỹ da trắng không có bằng đại học đã chọn ông, họ chiếm 31% cử tri Mỹ. Dựa trên bí quyết thành công gì mà ông Trump đã gắn kết được những người da trắng thuộc giới bình dân với người giàu có; tạo ra được liên minh trong mơ của các đảng cánh hữu trên thế giới.

Bí quyết thành công của Donald Trump có thể khái lược bằng 3 từ: Đức tin, Phẩm chất và năng lực

Bí quyết thành công hàng đầu: Đức tin

Ông tin vào Thượng đế và không công nhận tư tưởng vô thần. Trong bài phát biểu nhận chức (2016) của mình ông nhấn mạnh: “Bởi vì ở nước Mỹ, chúng ta không thờ phụng chính phủ mà chúng ta thờ phụng Thượng đế. Đó là vì sao trên đồng Đô la Mỹ, in dòng chữ Chúng ta tin tưởng vào Sáng thế và vì sao chúng ta tự hào tuyên bố ràng nước Mỹ của chúng ta nằm dưới sự bảo hộ của Sáng thế (God)”.

“Chỉ cần bạn có sự tự hào về tín ngưỡng của mình, sự can đảm trong niềm tin của mình và tín tâm với Sáng thế, thì bạn sẽ không thất bại”.

Bí quyết thành công. Trump sinh ra và lớn lên ở Queens, một quận của Thành phố New York, theo học Đại học Fordham trong hai năm và nhận bằng cử nhân kinh tế của Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Ông trở thành chủ tịch công ty kinh doanh bất động sản của cha mình vào năm 1971, sau đó đổi tên thành Tổ chức Trump và mở rộng hoạt động từ Queens và Brooklyn sang Manhattan. Công ty chuyên xây dựng hoặc cải tạo các tòa nhà chọc trời, khách sạn, sòng bạc và sân gôn. Trump sau đó đã bắt đầu nhiều dự án phụ khác nhau, chủ yếu bằng việc cấp phép tên của mình. Ông mua lại quyền sở hữu ba cuộc thi sắc đẹp là Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Mỹ và Hoa hậu Tuổi Teen Mỹ vào năm 1996 và đã bán nó vào năm 2015. Trump và các doanh nghiệp của ông bị liên đới tới hơn 4.000 bang và liên bang hành động pháp lý, trong đó có sáu lần tuyên bố phá sản. Ông đã sản xuất và dẫn chương trình The Apprentice, một loạt phim truyền hình thực tế, từ năm 2003 đến năm 2015. Tính đến năm 2020, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Trump là 2,1 tỷ USD
“Chúng ta sẽ xây dựng một tương lai nơi mà chúng ta có dũng khí theo đuổi giấc mơ của mình bất kể những kẻ nhạo báng và những người nghi hoặc nói gì. Bạn sẽ có đủ tự tin để nói lên những hy vọng trong trái tim mình và thể hiện tình yêu trong tâm hồn mình… Chỉ cần Hoa Kỳ kiên định với những giá trị cốt lõi, trung thành với công dân của mình và tin tưởng vào Sáng Thế Chủ, thì những ngày tốt đẹp nhất đang chờ đợi chúng ta!”

Điều tạo nên một Donald Trump khác biệt chính là niềm tin vào sự tồn tại của Thần linh (God), đang quan sát và bảo hộ nhân loại. Đức tin sâu sắc và mạnh mẽ là bí quyết giúp Donald Trump làm được những kỳ tích. Ít ai ngờ rằng đằng sau vẻ ngoài dũng mãnh như Kim mao Sư (tử) vương lại là trái tim của một “tín đồ chân chính”.

Bí quyết thành công kiến lập trên phẩm chất

Donald Trump biết cách làm việc và có những phẩm chất để thành công.

Bí quyết thành công của ông Trump... Các quan điểm chính trị của Trump được mô tả là theo chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc. Ông tham gia cuộc đua tổng thống năm 2016 với tư cách là một đảng viên Cộng hòa và giành chiến thắng bất ngờ trước ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton, mặc dù ông đã thua số phiếu phổ thông.[b] Ông trở thành tổng thống Mỹ nhiệm kỳ đầu tiên lớn tuổi nhất,[c] và là người đầu tiên chưa từng làm qua các vị trí quân sự hoặc chính phủ trước đó. Cuộc bầu cử và các chính sách của ông đã gây ra nhiều cuộc phản đối. Trump đã đưa ra nhiều tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm trong chiến dịch tranh cử và nhiệm kỳ tổng thống của mình. Các tuyên bố đã được ghi lại bởi những người kiểm tra thực tế và các phương tiện truyền thông đã mô tả rộng rãi hiện tượng này là chưa từng có trong chính trị Mỹ
Ông cho rằng sự kiên trì chính là khác biệt lớn nhất giữa thành công và thất bại: “Mất 15 phút để mua nhà, nhưng mất 15 năm tích luỹ để đủ tiền mua… Đừng bỏ cuộc, hãy bền bỉ, hãy lì đòn”. Ông cũng nói, trong kinh doanh, đừng mong chờ vào thành công chỉ sau một đêm, đặc biệt là kinh doanh bất động sản. Với Donald Trump, thành công của những lần chinh phục các đỉnh cao đến từ sự bền bỉ, kiên trì suốt thời gian dài và trong cả cuộc đời.

Kiên trì yếu tố không thể thiếu để thành công

Donald Trump không phải là mẫu người bỏ cuộc. Ông nhấn mạnh: “Thất bại trong một trận nhỏ sẽ cho kinh nghiệm để thắng cả một trận chiến lớn”.

Đối với ông, thất bại là quá trình tự nhiên và sự hoàn hảo đòi hỏi cần có thời gian. Thất bại, đơn giản là vừa khám phá ra một con đường không dẫn đến thành công; không có nghĩa là lại thất bại, mà chỉ có nghĩa là có thể bạn sẽ chọn được con đường đúng đắn trong lần tiếp theo.

Trong những lần phát biểu của mình, tổng thống Donald Trump đã không ngừng gửi đi thông điệp: “Đừng bao giờ, đừng bao giờ bỏ cuộc (Never ever give up)”.

“Đừng bao giờ, đừng bao giờ bỏ cuộc. Đừng từ bỏ, đừng lùi bước và đừng bao giờ dừng làm những điều mà bạn biết là đúng”.

“Không bao giờ có điều gì đáng làm mà lại đến một cách dễ dàng cả. Bạn hành xử càng ngay chính, bạn sẽ càng phải đối mặt với nhiều trở ngại”.

“Sẽ có những thời điểm trong cuộc đời bạn muốn bỏ cuộc; nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc, đừng bao giờ dừng chiến đấu; cho những gì bạn tin tưởng và cho những người quan tâm tới bạn”.

“Hãy bước đi với nhân phẩm và niềm tự hào, đặt yêu cầu cao nhất cho bản thân mình. Càng có nhiều người nói với bạn rằng điều đó là không thể; rằng điều đó không làm nổi thì bạn càng nên phải quyết tâm để chứng minh rằng họ sai. Hãy coi từ “không thể” chỉ là động lực để tiến bước. Hãy luôn can đảm là chính mình.”

Đam mê là chìa khóa thành công

Theo Donald Trump, sự đam mê là yếu tố cốt lõi dẫn đến thành công. Yêu những gì mình làm vô cùng quan trọng. Một cách logic, một người sẽ luôn tự thúc đẩy bản thân và làm việc chăm chỉ khi được làm những gì họ yêu thích.

Bí quyết thành công trong việc nuôi dạy con cái của Trump. Năm 1977, Trump kết hôn với người mẫu Séc Ivana Zelníčková . Họ có ba người con, Donald Jr (sinh năm 1977), Ivanka (sinh năm 1981) và Eric (sinh năm 1984), và mười cháu. Ivana trở thành công dân Hoa Kỳ nhập tịch vào năm 1988...
Chia sẻ về cha mình, cô con gái Ivanka Trump nói: “Bố luôn nói với chúng tôi rằng: Con sẽ không bao giờ có thể cạnh tranh và làm tốt nhất nếu con không thực sự yêu những gì con đang làm.”

Ông Trump là kiểu người không ngừng học hỏi; thậm chí ông cảm thấy hào hứng và phấn khích khi biết mình có nhiều thứ phải học: “Tôi học những điều mới mẻ mỗi ngày; điều đó giúp mọi thứ luôn thú vị và giúp duy trì sự năng động… Nhưng kiểu gì cũng phải có được niềm đam mê nếu không thì sẽ không thể tiến xa được. Đam mê là chìa khóa thành công”.

“Đừng cố cân bằng giữa công việc và vui chơi. Thay vào đó, hãy biến công việc thành thú vui…”

Bí quyết thành công: Đơn giản và thẳng thắn

Trong cuốn Nghệ thuật đàm phán (The Art of the Deal), ông Trump viết: “Phong cách làm ăn của tôi hoàn toàn đơn giản và thẳng thắn. Tôi đặt ra mục tiêu cao, rồi tiến tới, tiến tới để đạt được cái mình đang theo đuổi. Đôi khi kết quả không được như ý, nhưng trong hầu hết các trường hợp, tôi vẫn đạt đến đích.”

Luôn tập trung vào mục tiêu của mình; dồn toàn bộ sức lực và trí tuệ cho những điều mình theo đuổi; đó là phong cách làm việc của Donald Trump.

Vào tháng 12 năm 2015, Harold Bornstein, người từng là bác sĩ riêng của Trump từ năm 1980, đã viết rằng Trump sẽ "là người khỏe mạnh nhất từng được bầu vào chức vụ tổng thống" trong một bức thư do chiến dịch tranh cử của Trump phát hành. Donald Jr cũng thừa hưởng gen tốt của ông Trump
Con trai Donald Jr. của ông từng chia sẻ: “Cha tôi là một người rất chăm chỉ và luôn tập trung vào mục tiêu sống của ông. Tôi đã học mọi thứ mà một cậu bé cần biết từ cha.”… Donald Trump Jr. phát biểu trước người ủng hộ Tổng thống Trump (ảnh: Gage Skidmore/ Flickr).

Donald Trump là một “chiến binh” cừ khôi; chiến thắng với ông không phải là tất cả; nhưng sự khát khao chiến thắng là yếu tố quyết định thành bại. Trong cuốn Suy nghĩ của nhà vô địch (Think like a Champion); ông viết: “Lý do mọi người ghét tôi là vì tôi thẳng thắn. Nhưng bí quyết thành công là… tôi có thể cắt bỏ những việc làm vô nghĩa để đi thẳng đến cốt lõi vấn đề.”

Tự tin là bí quyết thành công

Donald Trump là một ví dụ sinh động về sự tự tin. Theo ông, nếu chúng ta không tự tin thì sẽ chẳng ai lại đi tin tưởng chúng ta. Ông làm những điều ông muốn và không phải lúc nào cũng thành công. Theo ông tự tin là sẵn sàng chấp nhận thất bại và coi mọi khó khăn là cơ hội. Ông khuyên: “Chính những khó khăn mà bạn đang phải đối mặt làm cho các đối thủ của bạn không chú ý đến cơ hội này” .

Donald Trump tự tin nhưng không tự mãn. Ông chia sẻ: “Nếu tôi nghĩ rằng tôi đã làm chuyện gì sai, thì tôi sẽ cố gắng sửa chữa… Chẳng ai bước vào lĩnh vực kinh doanh mà biết hết được mọi thứ; do vậy điều quan trọng là luôn sẵn sàng học hỏi”.

Bí quyết thành công: Năm 2001, Donald Trump khánh thành Trump World Tower, tòa cao ốc dân sinh 72 tầng đối diện Trụ sở Liên Hiệp Quốc.[84] Ông cũng bắt tay vào xây dựng Trump Place, tổ hợp văn phòng dọc Sông Hudson. Trump sở hữu mặt bằng kinh doanh tại Trump International Hotel & Tower, tòa nhà phức hợp 44 tầng (khách sạn và chung cư) tại Bùng binh Columbus. Trump cũng sở hữu hàng trăm nghìn mét vuông bất động sản hạng nhất tại Manhattan.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong buổi họp báo ngày 30/6/2019 tại Triều Tiên (ảnh: Nhà trắng).

Thói quen sinh hoạt

Thành công của Donald Trump được vun đắp từ những điều giản dị nhất trong cuộc sống. Thói quen sinh hoạt, cách tiêu tiền cho đến triết lý sống… tất cả tạo nên một Donald Trump – ánh xạ của một kỷ nguyên mới.

Trong một cuốn sách của mình, Donald Trump bật mí rằng, ông chỉ ngủ 4 tiếng một ngày. Ông thức dậy lúc 4 giờ sáng với suy nghĩ: “Đừng ngủ nhiều hơn những gì bản thân có, dù xuất sắc cỡ nào đi chăng nữa, thời gian trong một ngày cũng không đủ”.

Là tỷ phú nhưng Donald Trump rất biết cách quản lý việc chi tiêu. Ông khuyên mọi người nên rà soát chi tiêu… “Tôi biết có những người xem nhẹ các khoản chi như giải trí hay rượu bia; trong khi khoản này cũng cần phải tính đếm. Bất kỳ một chỗ rò rỉ nhỏ nào cũng có thể làm chìm một con tàu. Đối với tài chính cũng vậy”.

Ông không sử dụng chất kích thích, như rượu, bia, thuốc lá. Lối sống kỷ luật, nghiêm khắc với bản thân là nền tảng của thành công bền vững.

Bí quyết thành công: Năng lực phát huy hoài bão Mỹ (American dream)

Là một doanh nhân thành đạt, ông muốn nước Mỹ thực sự trở thành miền đất hứa cho những thành công và hoài bão; giống như khi ông còn là một chàng trai trẻ có những ước mơ lớn lao tốt đẹp.

Khả năng kinh doanh bẩm sinh

Ông Donald Trump trong cuốn Nghệ thuật đàm phán (The Art of the deal) viết “kinh doanh là một khả năng bẩm sinh… là di truyền”.

Năm 1982, Trump được liệt kê trong danh sách đầu tiên của Forbes về những cá nhân giàu có vì có cổ phần ước tính của gia đình ông giá trị ròng khoảng 200 triệu đô la. Những thua lỗ tài chính của ông trong những năm 1980 đã khiến ông bị loại khỏi danh sách từ năm 1990 đến 1995. Trong bảng xếp hạng tỷ phú năm 2020, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Trump là 2,1 USD tỷ (thứ 1.001 trên thế giới, thứ 275 ở Mỹ) khiến ông trở thành một trong những chính trị gia giàu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và là tỷ phú tổng thống Mỹ đầu tiên.
Ông viết trong cuốn Nghệ thuật đàm phán: “Người kinh doanh chỉ cần một chút thông minh, còn lại phần lớn là do thiên bẩm. Một đứa trẻ thông minh nhất của trường Wharton, đạt toàn điểm A và có chỉ số thông minh (IQ) đến 170, nhưng nếu không có thiên bẩm kinh doanh thì nó không bao giờ trở thành một doanh nhân thành công được”.

Donald Trump chưa chào đời, cha của ông; Fred Christ Trump đã là một doanh nhân bản lĩnh và thành đạt trên thương trường. Donald Trump từng nói ông đã học được rất nhiều điều từ cha; nhìn xa trông rộng, “nghĩ lớn” kiểu Mỹ. Hàng thập kỷ trước khi Donald Trump gắn mác dòng họ lên tòa tháp đầu tiên; cha ông đã đặt tên cửa hàng tạp hóa của mình là Thị trường Trump (Trump Market); và khu nhà ở tại đảo Coney là khu làng Trump (Trump Village).

Đặc biệt, trực giác nhạy bén của Donald Trump trên thương trường được rèn luyện từ nhỏ. Ông kể: “Cha tôi sẽ nhặt nhạnh mùn cưa, đinh, phế liệu; ông ấy sẽ sử dụng tất cả những thứ có thể dùng được; tái chế chúng bằng cách nào đó và đem bán”.

Donald Trump, trực giác nhạy bén báo trước cơn bão chống toàn cầu hóa

Sau 30 năm toàn cầu hoá người ta mới nhận thấy những tác động bất ổn sâu sắc đối với kinh tế thế giới. Tư tưởng Trump đã bộc lộ khuynh hướng bác bỏ toàn cầu hóa. Cánh tả cho rằng tất cả mọi người sẽ được hưởng lợi từ tăng trưởng; nhưng trên thực tế toàn cầu hóa chỉ làm giàu cho 1% người giàu nhất trong xã hội Mỹ. Nếu những chỉ trích không được nhận ra, là do các kênh truyền thông lớn thiên tả; thổi phồng sự cổ vũ của các nhà kinh tế nổi tiếng tả như Milton Friedman.

Năm 1971, Trump tới Manhattan, tham gia vào những dự án xây dựng lớn hơn và áp dụng các thiết kế kiến trúc hấp dẫn để thu hút sự chú ý của công chúng. Trump bắt đầu nhận được sự chú ý vào năm 1973, khi ông bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc đã vi phạm Đạo luật Nhà ở Công bằng trong quá trình quản lý 39 tòa nhà. Trump cáo buộc ngược lại Bộ Tư pháp nhắm vào ông vì công ty ông lớn, ép ông phải cho những đối tượng đang hưởng trợ cấp thuê nhà. Trump dàn xếp xong vụ kiện vào năm 1975, nói rằng ông hài lòng vì phán quyết đã không "ép The Trump Organization cho các đối tượng đang nhận trợ cấp thuê nhà, trừ khi họ đạt đủ điều kiện như những người khác" Tổng thống Trump phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ ngày 29/10/2020
Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, toàn cầu hóa đã dần bộc lộ rõ những vấn đề nội tại. Giới công nhân và giai cấp trung lưu cảm thấy bị bỏ rơi. Năm 2019 khắp năm châu đều dấy lên những phong trào phản kháng, từ Áo Vàng ở Pháp đến các cuộc nổi dậy ở Sudan, Chilê, Liban, Algérie, Irak…Tất cả đều có một điểm chung là yêu sách về điều kiện sống… Tổng thống Trump phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ ngày 29/10/2020 (ảnh: Twitter của ông Trump).

Thành công nhờ thất bại cùng ý chí “Quyết không lùi bước”

Bên cạnh kinh doanh bất động sản với những tòa tháp chọc trời ở Manhattan; những khách sạn và khu nghỉ dưỡng trải khắp nước Mỹ, ông Trump còn dấn thân vào nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, không phải thương vụ nào của ông cũng thành công như mong đợi.

 Ông cũng bán đi công ty hàng không làm ăn kém hiệu quả Trump Shuttle và du thuyền dài 85m Trump Princess của mình. Những năm cuối của thập kỉ 1990 chứng kiến sự phục hồi về mặt tài chính của Trump. Năm 1999, cha của Trump sau khi mất đã chia đều cho bốn người con còn sống của mình mỗi người từ 250–300 triệu USD
Vào đầu thập kỷ 1990, Donald Trump gặp khó khăn lớn về tài chính và đã phải gánh khoản nợ lên đến hàng tỷ đôla. Lúc này, hầu như mọi người đều nghĩ rằng ông sẽ gục ngã. Thế nhưng, bằng bản lĩnh và sự kiên cường, Donald Trump vẫn vượt qua được những ngày tăm tối đó. Theo Daily Beast

Trump Airlines, dịch vụ hàng không thuê chuyến giữa Boston; New York và Washington trong 27 năm; được ông Trump mua lại từ Eastern Air Shuttle năm 1988 đã phải ngừng hoạt động vào năm 1992. Lý do là hãng không kiếm được lợi nhuận trong khi nợ nần chồng chất.

Các thương vụ khác như Trump Vodka, Sòng bạc Trump, Trump game; Tạp chí Trump, Thịt nướng Trump, GoTrump.com, Đại học Trump… đều không mang lại kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, sau mỗi lần thất bại; ý chí “không lùi bước” của người đàn ông bản lĩnh, tự tin ấy càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Năm 2015, Forbes ước tính tài sản của Trump là 4 tỉ USD. Tháng 6 năm 2015, Business Insider công bố bản báo cáo tài chính ngày 30 tháng 6 năm 2014 được cung cấp bởi Trump. Bản báo cáo đưa ra con số tổng tài sản 8,7 tỉ USD. Trong số đó, 3,3 tỉ USD đến từ "Hợp đồng cho thuê Thương hiệu Bất động sản, Thương hiệu và các Phát triển gắn với Thương hiệu"
Lão luyện trường đời, không nhận lương, tranh cử làm Tổng thống vì muốn làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, xây dựng một trật tự mới với nền tảng căn bản là đức tin. Lương tri ai cũng có mà sâu thẳm là niềm tin tín ngưỡng. Đứng trước một vị Tổng thống tài năng và có đức tin, liệu có dấy khởi đức tin trong mỗi chúng ta… “Chỉ cần Hoa Kỳ kiên định với những giá trị cốt lõi, trung thành với công dân của mình và tin tưởng vào Sáng Thế Chủ, thì những ngày tốt đẹp nhất đang chờ đợi chúng ta!” – Doanld Trump