Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói về một cuộc tranh cử có thể xảy ra vào năm 2024 và đánh bại chính quyền Biden tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) hôm Chủ nhật (28/1) khi ông có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi rời Nhà Trắng, theo New York Post.

Ông Trump bước lên sân khấu ở Orlando, bang Florida, trong sự chào đón nồng nhiệt và tuyên bố rằng “phong trào của chúng tôi… chỉ mới bắt đầu”. 

“Hôm nay tôi đứng trước các bạn để tuyên bố rằng cuộc hành trình đáng kinh ngạc mà chúng ta đã bắt đầu cùng nhau bốn năm trước còn lâu mới kết thúc”, ông Trump nói với đám đông tại CPAC.

Ông tiếp tục: “Phong trào của những người Mỹ yêu nước chăm chỉ đáng tự hào của chúng ta chỉ mới bắt đầu. Và cuối cùng chúng ta sẽ giành chiến thắng!”

Ông cho biết ý định tiếp tục là một phần của đảng Cộng hòa, và ám chỉ về khả năng tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Nhắc đến các thành viên Đảng Dân chủ, ông nói: “Tôi thậm chí có thể quyết định đánh bại họ lần thứ ba,” trong sự cổ vũ nhiệt tình từ những người tham dự.

Ông Trump khẳng định không thành lập đảng mới tại CPAC 2021

Cựu tổng thống cho biết ông sẽ làm việc để các đảng viên Cộng hòa “mạnh mẽ, cứng rắn” được bầu và khẳng định tin đồn ông dự định thành lập một đảng chính trị mới là “tin giả”.

“Chúng tôi không bắt đầu một đảng mới. Mọi người biết đấy, họ liên tục nói, ‘ông ấy sẽ bắt đầu một đảng hoàn toàn mới.’ Chúng ta có Đảng Cộng hòa, nó sẽ đoàn kết và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tôi không bắt đầu một đảng mới. Đó là tin tức giả. Tin giả. Không. Nó sẽ không tuyệt vời sao? Hãy bắt đầu một đảng mới và hãy chia phiếu bầu của chúng ta, để bạn không bao giờ có thể giành chiến thắng. Không, chúng tôi không quan tâm đến điều đó”, ông nói.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ sau đó lặp lại tuyên bố rằng cuộc bầu cử năm 2020 là “gian lận”, và nhận được những lời hô vang từ đám đông “Ngài đã thắng!”.

Ông tuyên bố Tòa án Tối cao Hoa Kỳ “không đủ can đảm để hành động” đối với các vụ kiện thách thức kết quả bầu cử, đồng thời nói thêm: “Họ nên tự thấy xấu hổ về những gì họ đã gây ra cho đất nước chúng ta. Họ đã không đủ can đảm để đưa ra quyết định đúng đắn ”.

Cựu tổng thống chỉ trích “tháng đầu tiên thảm hại” của ông Biden

Ông Trump đã đưa ra những phát ngôn về người kế nhiệm, nói rằng Tổng thống Biden đã có “tháng đầu tiên thảm hại nhất so với bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử hiện đại”.

“Tất cả chúng tôi đều biết chính quyền Biden sẽ trở nên tồi tệ, nhưng không ai biết họ sẽ tồi tệ thế nào. Không có ví dụ nào tốt hơn cuộc khủng hoảng mới và khủng khiếp ở biên giới phía nam. Chỉ trong một tháng ngắn ngủi, chúng ta đã đi từ nước Mỹ trên hết đến nước Mỹ sau cùng”, ông Trump tiếp tục.

Phát biểu tại CPAC, ông Trump cho rằng chính sách nhập cư của Biden sẽ khiến đảng Dân chủ phải trả giá trong hai cuộc bầu cử liên bang tiếp theo.

“Chúng ta là một quốc gia. Chúng ta không thể giải quyết các vấn đề của thế giới. Chúng ta rất muốn – chúng ta muốn giúp đỡ. Nhưng chúng ta không thể làm điều đó. Vì vậy, tất cả họ đến vì những lời hứa và những lời nói dại dột”.

Cựu tổng thống cũng kêu gọi mở cửa trở lại các trường học trong bối cảnh đại dịch, cáo buộc ông Biden đã “bán học sinh nước Mỹ cho các công đoàn giáo viên”.

“Joe Biden đã phản bội thế hệ trẻ của nước Mỹ một cách đáng xấu hổ, và ông ta đang giam giữ con cái của chúng ta trong nhà một cách tàn nhẫn, không có lý do. Chúng muốn thoát ra ngoài,” ông Trump nói.

“Họ đang lừa thế hệ tiếp theo của người Mỹ khỏi tương lai mà họ xứng đáng được hưởng và họ xứng đáng có được tương lai này,” ông tiếp tục. “Họ sẽ lớn lên, và họ sẽ có một vết sẹo… sức khỏe tinh thần và thể chất của những người trẻ này đang đạt đến mức đột phá.”

“Thay mặt cho những người cha, người mẹ và trẻ em của Hoa Kỳ, tôi kêu gọi Joe Biden mở cửa các trường học và mở cửa cho chúng ngay bây giờ,” Trump nói trong tràng pháo tay vang lên.

CPAC: Ông Trump đề cập đến vắc xin COVID-19 và trừng phạt Big Tech

Cựu tổng thống nói về việc chính quyền của ông đã chuẩn bị sẵn sàng vắc xin ngừa virus corona cho Biden: “Đừng bao giờ để họ nhận công lao, họ chỉ đang làm theo kế hoạch của chúng tôi.”

Ông chỉ trích chính quyền Biden vì tuyên bố rằng họ đã “bắt đầu lại từ đầu” để phát triển một kế hoạch phân phối vắc xin quốc gia bởi vì cựu tổng thống đã không để lại cho họ gì cả.

“Biden nói rằng chúng tôi không có vắc xin. Bây giờ, tôi thực sự nghĩ rằng ông ấy nói vậy bởi vì ông ấy không biết chuyện quái gì đang xảy ra ”, ông Trump chế nhạo.

Ông cũng nhấn mạnh “các công ty công nghệ lớn”, kêu gọi xóa bỏ độc quyền và khôi phục “cạnh tranh công bằng”.

“Những gã khổng lồ công nghệ lớn như Twitter, Google và Facebook nên bị trừng phạt bằng các biện pháp trừng phạt bất cứ khi nào họ làm im lặng những tiếng nói bảo thủ,” ông Trump nói.

Ông Trump giúp Đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện và Thượng viện

Cựu tổng thống đề cập đến hội nghị CPAC thường niên kéo dài 4 ngày ở Orlando khi đảng Cộng hòa hy vọng giành lại thế đa số tại Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 và giành được Nhà Trắng vào năm 2024.

Ông đã dùng bài phát biểu của mình để đoàn kết các đảng viên Cộng hòa, trong khi chỉ trích Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các đảng viên Dân chủ, nói rằng “Đảng của họ dựa trên sự coi thường mà không bị trừng phạt đối với nước Mỹ.”

“Đảng của chúng tôi dựa trên tình yêu dành cho người Mỹ và niềm tin rằng đây là một quốc gia đặc biệt được Chúa ban phước.”

“Chúng tôi tôn trọng lá cờ Hoa Kỳ vĩ đại của chúng tôi!” ông Trump nói, trong khi nhận được những lời ca ngợi rất lâu từ khán giả tại CPAC “Chúng tôi yêu ông”.

Vị cựu tổng thống cho biết thật “vinh dự” khi nhận được sự tin tưởng của đám đông, trước khi nói về việc Đảng Cộng hòa “cam kết bảo vệ cuộc sống vô tội và đề cao các giá trị Judeo-Christian” của những người sáng lập nước Mỹ.

“Chúng tôi chấp nhận tư tưởng tự do .. và chúng tôi từ chối sự điên rồ của cánh tả và đặc biệt, chúng tôi từ chối ‘hủy bỏ văn hóa’, ông nói. “Chúng tôi tin vào luật pháp và trật tự … chúng tôi không ‘làm mất lòng cảnh sát.'”

Tại CPAC 2021, ông cũng lưu ý đến sự gia tăng thuật ngữ “Chủ nghĩa Trump”, nói rằng, “Tôi không nghĩ ra nó nhưng ý nghĩa của nó là những điều tuyệt vời”, cũng như thuế thấp, biên giới mạnh mẽ, bảo vệ của Tu chính án thứ hai và “hỗ trợ cho những người bị lãng quên, những người đàn ông và phụ nữ đã bị lợi dụng trong nhiều năm. ”

Ông Trump lên án những người Cộng hòa trên danh nghĩa

Cựu tổng thống không quên những người Cộng hòa chống Trump. Ông đã nêu tên các nhà lập pháp “vĩ đại”, bao gồm nhiều người đã bỏ phiếu để luận tội ông tại Hạ viện và Thượng viện.

“Các đảng viên Cộng hòa hàng đầu ở Washington nên dành sức lực của họ để chống lại Biden, Pelosi, Schumer và đảng Dân chủ,” ông Trump nói tại CPAC. “Tôi đã nói với một số người trong số họ, tôi nói, ‘Bạn biết đấy, trong những năm Obama và bây giờ dưới thời Biden, nếu bạn dành sức lực như thế để tấn công họ, bạn sẽ thực sự thành công như khi tấn công tôi trong nhiều lần’”.

Ông Trump gọi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa phản đối ông là “RINO” hoặc “Đảng Cộng hòa danh nghĩa”.

“Hãy loại bỏ tất cả,” ông Trump nói.

Ông chỉ ra sự tán thành của mình đối với Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell ở Kentucky, gây ra sự phản đối lớn hơn từ đám đông.

“Các đảng viên đảng Dân chủ luôn gắn bó với nhau, bạn không có Mitt Romneys trong nhóm. May mắn thay cho đảng Cộng hòa là đảng Dân chủ có những chính sách khủng khiếp ”, ông Trump nói. “Vì vậy, do đó chúng tôi có, xin chúc mừng, đảng Cộng hòa.”

“Nhưng nếu các đảng viên Cộng hòa không gắn bó với nhau, các RINO xung quanh chúng ta sẽ tiêu diệt đảng Cộng hòa và công nhân Mỹ và sẽ phá hủy chính đất nước của chúng ta.”

“Bây giờ hơn bao giờ hết là thời điểm dành cho các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa cứng rắn, mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng, những người có tinh thần thép. Chúng tôi cần sự lãnh đạo mạnh mẽ”, ông Trump nói.

Kể từ khi rời nhiệm sở vào ngày 20/1, ông Trump đã ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Florida, gặp mặt các cựu quan chức chiến dịch và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong khi ông đặt nền tảng cho sự trở lại chính trị của mình và Đảng Cộng hòa.

Cựu tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu của mình tại CPAC với câu nói: “Đầu tiên chúng tôi sẽ lấy lại Thượng viện và Hạ viện, sau đó một tổng thống Đảng Cộng hòa sẽ chiến thắng và trở lại Nhà Trắng. Tôi tự hỏi đó sẽ là ai?”