Chính quyền bang Texas đã bắt giữ một nghi phạm có tên Rachel Rodriguez vì hành vi gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Văn phòng Tổng Chưởng lý Texas, ông Ken Paxton đưa ra thông báo về bụ bắt giữ hôm 13/1. Thông báo cho biết bà Rodriguez đã “bỏ phiếu bất hợp pháp, hỗ trợ bất hợp pháp những người bỏ phiếu qua thư và sở hữu trái phép một lá phiếu chính thức”.

Người phụ nữ này có thể sẽ phải chịu án tù 20 năm nếu bị kết án.

Vụ bắt giữ được thực hiện sau khi Dự án Veritas (một tổ chức điều tra phi lợi nhuận) công bố các bằng chứng về hành vi gian lận của bà Rodriguez.

Thông báo cho biết: “Bà Rodriguez đã bị phơi bày trong một video của Dự án Veritas vào năm ngoái khi bà này tham gia thu thập phiếu bầu trước cuộc bầu cử 2020.”

Tổng Chưởng lý Paxton phát biểu: “Nhiều người tiếp tục tuyên bố không có cái gọi là gian lận bầu cử. Chúng tôi luôn biết tuyên bố như vậy là sai và gây hiểu lầm; và hôm nay chúng tôi đã có thêm bằng chứng xác thực”.

Ông nói thêm: “Đây là một chiến thắng cho tính liêm chính của cuộc bầu cử và là một tín hiệu mạnh mẽ rằng bất kỳ ai cố gắng lừa dối người dân Texas, tước bỏ phiếu bầu của họ hoặc phá hoại tính toàn vẹn của cuộc bầu cử sẽ bị đưa ra công lý,” Tổng chưởng lý Paxton nói. 

“Hành động phi pháp gây sốc và trắng trợn do Dự án Veritas ghi lại cho thấy một hình thức gian lận bầu cử mà văn phòng của tôi liên tục điều tra và truy tố. Tôi cương quyết đảm bảo quy trình bỏ phiếu được an toàn và công bằng trên toàn tiểu bang, và văn phòng của tôi sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ Hạt nào của Texas chống lại hình thức gian lận xảo quyệt, không có nguồn gốc từ Mỹ này”.

Thông báo cho biết cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn; đồng thời đề nghị những ai có thông tin về vấn đề này hãy “dũng cảm bước ra và hợp tác” với cơ quan điều tra.

Nhà báo James O’Keefe của Dự án Veritas đã đăng ảnh chụp thông báo của Tổng Chưởng lý Texas; kèm lời bình luận: “Đối với những hãng tin nói rằng không có chuyện gian lận phiếu bầu; và rằng điều chúng tôi đang làm là cố gắng ‘phá hoại cuộc bầu cử’, thì các vị hãy nhìn đi!”.