Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã dẫn đầu cuộc thăm dò ý kiến sơ bộ ​​về ứng viên tổng thống Mỹ năm 2024 của Đảng Cộng hòa tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) được tổ chức tại Texas cuối tuần qua.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​tại CPAC diễn ra từ ngày 9-11/7 đưa ra 2 câu hỏi cho những người tham dự hội nghị: Họ sẽ ủng hộ ai tranh cử tổng thống năm 2024 nếu ông Donald Trump tranh cử; và Ai là lựa chọn hàng đầu nếu ông Trump không tranh cử.

Kết quả cho thấy 70% cử tri ủng hộ ông Trump nếu ông tranh cử tổng thống vào năm 2024, ở vị trí thứ hai là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis với 21%, theo Breitbart News.

Trong câu hỏi lựa chọn ai nếu ông Trump không tranh cử, 68% đã chọn ông DeSantis, tiếp đến là cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo (5%), và con trai ông Trump là Donald Trump Jr. (4%).

Tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu tổng thống Mỹ đã tăng mạnh so với lần khảo sát tại sự kiện CPAC ở bang Florida hồi cuối tháng 2. Lúc đó, số người ủng hộ ông Trump là 55%, còn ông DeSantis là 21%.

Nhìn chung, ông Trump nhận được 98% số phiếu ủng hộ về công việc ông điều hành đất nước trên cương vị tổng thống. Trong đó, 88% người tham dự trong cuộc thăm dò ủng hộ mạnh mẽ, 10% người ủng hộ vừa phải. Điều đặc biệt là Tổng thống đương nhiệm Joe Biden nhận được tới 97% số phiếu không ủng hộ.

Trong số các vấn đề mà nước Mỹ phải đối mặt, những người tham dự CPAC quan tâm nhất đến căn cước nhận dạng cử tri và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, quyền Hiến pháp và vấn đề nhập cư, bức tường biên giới.

Cựu chủ nhân Nhà Trắng nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt khi phát biểu bế mạc CPAC hôm 11/7 trước 4.000 người tham dự. Đám đông hô vang “thêm 4 năm nữa”, trong khi các diễn giả lần lượt nhắc đến ông trong bài phát biểu của họ, cho thấy sự ảnh hưởng bao trùm của ông Trump trong những người theo đảng Cộng hòa.

Ông Trump cũng để ngỏ khả năng tái tranh cử tổng thống năm 2024. Trả lời phỏng vấn Fox News, ông cho biết đã có quyết định cuộc đua khác vào Nhà Trắng nhưng hiện chưa thể công khai vì quy định liên quan đến tranh cử.

Thống đốc bang Texas Dan Patrick nói trong bài phát biểu tại CPAC hôm 9/7: “Các chính sách của Tổng thống Trump sẽ tồn tại vĩnh viễn. Ông ấy đã dạy người dân Mỹ phải biết đứng lên và chiến đấu vì đất nước này”, đồng thời khẳng định “Vào năm 2024, chủ nghĩa Trump sẽ được tái sinh”.