“Để giúp Hoa Kỳ vĩ đại và vinh quang trở lại, tối nay tôi tuyên bố ứng cử Tổng thống Hoa Kỳ”, ông Donald Trump nói.

Trước đám đông ủng hộ tại dinh thự Mar-a-Lago, bang Florida tối 15/11 (giờ Hoa Kỳ), ông Donald Trump tuyên bố khởi động chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024.

The Epoch Times tường thuật, tổng thống thứ 45 của nước Mỹ nhấn mạnh đây sẽ không phải là chiến dịch tranh cử của cá nhân ông mà là “chiến dịch tranh cử của chúng ta”; ông nói thêm rằng lực lượng “đủ mạnh để đánh bại đại nạn tham nhũng mà chúng ta đang chống lại chính là quý vị — những người dân Mỹ.”

“Chúng ta sẽ cùng nhau chống lại những thế lực tham nhũng nhất và những lợi ích cố thủ nhất có thể tưởng tượng được. Đất nước chúng ta đang ở trong thực trạng khủng khiếp. Chúng ta đang trong tình cảnh rất khó khăn.”

Ông Donald Trump chỉ trích Tổng thống Biden và chính quyền đương nhiệm đã biến Hoa Kỳ thành “quốc gia thất bại”. Ảnh chụp màn hình video Reuters.

Trước đám đông ủng hộ và các đồng minh, ông Trump quy trách nhiệm cho chính phủ Tổng thống Biden và Đảng Dân Chủ về tình trạng lạm phát cao, nguy cơ chiến tranh, và việc mở toang biên giới phía nam.

Ông vạch ra một tầm nhìn quen thuộc để đưa đất nước trở lại thời kỳ vĩ đại, bao gồm chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn, giảm thuế và cắt giảm các quy định.

“Sự trở lại của nước Mỹ bắt đầu ngay bây giờ,” ông Trump nói. “Hai năm trước, khi tôi rời nhiệm sở, đất nước chúng ta đã sẵn sàng cho thời kỳ hoàng kim”.

“Sau nhiều thập niên đưa các hoạt động kinh doanh ra ngoại quốc theo chủ nghĩa toàn cầu hóa và các thỏa thuận thương mại một chiều, chúng ta đã bước sang một thời kỳ mới khiến hàng triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo, và chúng ta cùng nhau xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới.”

Ông Trump nhắc lại chính sách đối ngoại khi tại vị, cho rằng hai năm trước, cả Trung Quốc, Nga và Triều Tiên đều nằm trong tầm kiểm soát.

“Lần đầu tiên, Trung Quốc quay cuồng và lùi bước. Quý vị chưa bao giờ thấy điều đó trước đây, bởi Hoa Kỳ đã vượt xa họ trên mọi mặt trận và Trung Quốc phải trả hàng tỷ đô la tiền thuế và thuế quan.”

Ông Trump nói thêm, việc ông dồn ép Trung Quốc khiến chính quyền Trung Quốc “đóng một vai trò rất chủ động” trong cuộc bầu cử năm 2020.

“Chúng tôi sẽ khởi động một chiến dịch toàn diện để loại bỏ sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc,” cựu tổng thống hứa.

Không ngoài dự đoán, ông Trump nhắm vào Tổng thống Joe Biden, đổ lỗi cho tổng thống đương nhiệm và chính quyền hiện tại đã biến Hoa Kỳ thành một “quốc gia thất bại”.

“Joe Biden là gương mặt đại diện cho sự thất bại của cánh tả và nạn tham nhũng ở Washington. “Đối với hàng triệu người Mỹ, hai năm dưới thời Joe Biden là khoảng thời gian đau đớn, khó khăn, lo lắng và tuyệt vọng”, ông Trump chỉ trích.